Nho mẫu đơn Trung Quốc lấn át hàng Việt

Không chỉ mẫu mã đẹp, đồng đều, nho mẫu đơn Trung Quốc còn có giá "siêu rẻ" nên được người tiêu dùng Việt ưa chuộng.

Vốn là giống nổi tiếng của Nhật Bản, nho mẫu đơn từng nhập về Việt Nam bán với giá 2 triệu đồng một kg. Tuy nhiên, từ 2021 đến nay, Trung Quốc trồng thành công giống này nên xuất về Việt Nam ồ ạt với giá rẻ. Nhiều nơi đang bán nho mẫu đơn rẻ hơn cả một số sản phẩm nho cao cấp trồng trong nước.

Nhập về 3 tạ nho mẫu đơn, chị Thu ở quận 12 (TP HCM) cho biết đang rao bán với giá 130.000 đồng một kg, giảm 20% so với năm ngoái.

"Giá loại này liên tục giảm. Năm nay nho mẫu đơn được mùa nên lượng nhập về tăng gấp đôi sản lượng so với năm ngoái", chị Thu nói.

Nho mẫu đơn được đóng trong các thùng nhựa nhập về chợ TP HCM. Ảnh: Linh Đan

Bán cả nho Việt và hàng Trung Quốc, chị Oanh, chủ sạp trái cây trên đường Lê Đức Thọ (Gò Vấp), cho biết nho mẫu đơn Trung Quốc đang rẻ hơn nho ngón tay Hồng Nhật trồng tại Ninh Thuận 20.000 đồng mỗi kg và rẻ hơn hàng Hàn Quốc, Mỹ 70.000-100.000 đồng.

"Loại nho này vỏ dày và dễ bóc, thịt chúng mọng nước nên trẻ nhỏ rất thích. Chúng thường hết sớm hơn so với hàng trong nước", chị Oanh nói.

Theo những người bán, nho mẫu đơn được đóng gói trong bao bì gọn gàng, trái đồng đều nên bắt mắt. Ngoài ra, loại này dễ bảo quản và để được lâu hơn so với hàng trong nước.

Cũng chính vì lợi thế này, nho mẫu đơn được bán nhiều ở các chợ truyền thống và xe đẩy. Giá bán trên các xe đẩy thấp hơn so với các sạp 5.000-10.000 đồng một kg.

Theo các chủ xe đẩy, họ rất ít khi nhập hàng đắt để bán vì giá cao. Tuy nhiên, với loại này có giá hấp dẫn, chất lượng tốt nên ngoài bán theo kg, chủ xe đẩy có thể bán theo chùm với giá 70.000-80.000 đồng.

Là đầu mối nhập khẩu nho tại Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, chị Lan Anh cho biết, năm nay sản lượng nho nhập trực tiếp từ Trung Quốc về tăng 20% so với năm ngoái. Chi phí vận chuyển thấp hơn mọi năm nên nho giảm giá. "Đây cũng là năm mà nho mẫu đơn về Việt Nam nhiều nhất 3 năm qua và có giá thấp nhất", chị Lan Anh nói.

Ông Nguyễn Bình Phương, Phó giám đốc phụ trách kinh doanh chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho biết nho mẫu đơn Trung Quốc được nhiều về Việt Nam vì đang vào mùa. Mỗi đêm, chợ nhập về 20 tấn nho mẫu đơn và giá sỉ 110.000-125.000 đồng một kg. Loại này vào mùa từ giữa tháng 8 đến tháng 10. Đây cũng là dòng cao cấp nhưng có giá rẻ hơn nhiều với nho Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản. Toàn bộ hàng hóa đều có kiểm định và giấy tờ đầy đủ về nguồn gốc xuất xứ.

Nho mẫu đơn (Muscat) ban đầu có nguồn gốc từ Địa Trung Hải. Đây được xem là một trong những loại nho lâu đời nhất được biết đến trên thế giới. Theo thời gian, giống trái được lan truyền vào châu Á qua con đường tơ lụa (The Silk Road). Nhật Bản là nơi đầu tiên ở châu Á nhân giống và thương mại hóa sản phẩm nho mẫu đơn để xuất khẩu đi các nước trên thế giới. Trồng theo tiêu chuẩn cao, sạch nên hàng Nhật có giá đắt đỏ, hiện khoảng 1,5-2 triệu đồng một kg; trong khi hàng Hàn Quốc 950.000 đến 1 triệu đồng một kg.

Hồng Châu
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét