TP.HCM: Tái khởi động chương trình kích cầu đầu tư hỗ trợ doanh nghiệp

Trong bối cảnh hoạt động doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, thách thức, TP.HCM dự kiến sẽ triển khai một số chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp phục hồi. Đáng chú ý, chương trình kích cầu đầu tư dự kiến được tái khởi động trong vài tháng tới nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.


Hoạt động của các doanh nghiệp TP.HCM vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Hầu hết ngành chủ lực của thành phố như dệt may, gỗ, vật liệu xây dựng, cơ khí điện... đều sụt giảm doanh thu cả nội địa lẫn xuất khẩu. Tình trạng thiếu hụt đơn hàng sản xuất vẫn diễn ra trên diện rộng và ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Nhiều doanh nghiệp đã phải cắt giảm lao động, giảm giờ làm do nhu cầu thị trường bị thu hẹp cả trong lẫn ngoài nước.

Tâm trạng chung của doanh nghiệp là cố gắng hoạt động cầm cự, giữ đơn hàng. Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa đang phải hoạt động cầm chừng, do đứt gãy dòng tiền. Thậm chí, có doanh nghiệp cổ đông phải bán nhà để trả nợ ngân hàng, vì không muốn bị xếp vào nhóm nợ xấu hoặc mất uy tín trong vấn đề thanh toán.

Theo nhận định, kinh tế TP.HCM đã chạm đáy suy thoái và sẽ không có đáy sâu thứ hai. Khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp thành phố đến từ những tác động tiêu cực kép như ảnh hưởng của đại dịch kéo dài, diễn biến tiêu cực của kinh tế thế giới, thủ tục hành chính phức tạp...

Cùng với đó, TP.HCM có độ mở kinh tế rất lớn, trong khi phụ thuộc hơn 60% nguồn nguyên liệu sản xuất từ các chuỗi cung ứng bên ngoài nên bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy. Chính sự suy giảm kinh tế trong quý I/2023 của TP.HCM cũng cho thấy cơ cấu kinh tế địa phương bất cập hoàn toàn so với nhu cầu cạnh tranh của một nền kinh tế; thể chế quản lý cũng bất cập so với quy mô của một đô thị lớn.

Trước những khó khăn của cộng động doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, dự kiến trong kỳ họp HĐND TP.HCM tổ chức tháng 7/2023, UBND TP.HCM sẽ trình một số chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp thành phố về cả trước mắt và lâu dài. Hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đang phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM hoàn thiện hồ sơ về chính sách này.

Thiên Long 
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét