Tác phẩm "Nếu biết trăm năm là hữu hạn" kỷ niệm hành trình 10 năm với 30 lần tái bản

“Nếu biết trăm năm là hữu hạn” của bộ đôi tác giả Phạm Lữ Ân đã chạm mốc 10 năm tuổi với 30 lần tái bản và luôn giữ vị trí trong Top best-seller của thị trường sách Việt Nam.


Tròn 10 năm tuổi và 30 lần tái bản, thế nhưng những suy tư, chiêm nghiệm trong tập tản văn “Nếu biết trăm năm là hữu hạn” chưa bao giờ lỗi thời mà ngược lại còn tiếp tục chứng minh sức sống cùng với thời gian.

Khi chính thức xuất bản thành sách, tập tản văn đã tạo nên một hiện tượng đặc biệt trong văn hóa đọc Việt Nam. Các bài viết của bộ đôi tác giả lấy bút danh Phạm Lữ Ân từng được đăng tải, trích dẫn trên những nền tảng mạng xã hội, tạo cảm hứng cho nhiều bài hát, kịch bản phim. Các trích đoạn trong sách thậm chí còn được đưa vào đề thi ngữ văn tại một số trường trung học phổ thông.


Để kỷ niệm “sinh nhật” lần thứ 10 năm cùng lần tái bản 30, Phương Nam Book mang đến ấn bản với một hình thức hoàn toàn mới, đó là phần bìa được thiết kế theo dạng khung tranh để độc giả có thể tùy ý lựa chọn, thay đổi bìa sách theo 4 tranh rời được đính kèm.

Trong đó, 3 tranh bìa rời đã được thiết kế sẵn với phong cách trẻ trung, bắt mắt, còn bìa trắng để độc giả có thể tự do vẽ vời, sáng tạo theo phong cách riêng. Các bìa rời này đồng thời cũng là Postcard được in hai mặt, có tem thư và câu trích dẫn ý nghĩa làm quà tặng độc giả.

Tuyển tập 40 tản văn xoay quanh các chủ đề như tình yêu, tình bạn, gia đình… những góc nhìn sâu sắc về sự vô thường của cuộc đời – đúng như tên sách đã gợi ra. Đó có thể là cái nhìn thông tuệ về tình yêu, về những thành bại trong cuộc đời, hay về quá trình trưởng thành gian nan của mỗi người…

Nhiều bài viết trong sách được chấp bút cách đây hơn 10 năm của 2 tác giả nhưng luôn giữ được tính phổ quát và thời sự. Đặc biệt khi dịch COVID-19 bùng phát mở đầu cho giai đoạn giãn cách xã hội, tác giả Phạm Công Luận đã kịp thời chia sẻ lại bài viết “Có một cuốn sách bên trong bạn” như một cách động viên độc vượt qua suy nghĩ tiêu cực và tận dụng khoảng thời gian này để tự khám phá những tố chất bên trong.

Một cuốn sách dù có giá trị vượt thời gian cách mấy cũng không thể tránh những khuyết điểm, thiên kiến từ chính người viết, nhất là đối với một tác phẩm được tái bản hàng chục lần và được bạn đọc đón nhận nồng nhiệt như “Nếu biết trăm năm là hữu hạn”.

Không phải ngẫu nhiên mà cuốn sách này nhận được nhiều sự yêu mến đến vậy, khi tái bản lên tới con số 30 lần. Những trang viết của “Nếu biết trăm năm là hữu hạn” suốt bao nhiêu năm qua vẫn như người bạn tâm tình cùng bao thế hệ bạn đọc, xứng đáng trở thành một trong những cuốn sách được yêu thích nhất ở Việt Nam.

Phạm Lữ Ân là bút danh chung của hai tác giả đồng thời là một cặp vợ chồng được rất nhiều bạn đọc trẻ yêu mến Đặng Nguyễn Đông Vy và Phạm Công Luận. Ngoài “Nếu biết trăm năm là hữu hạn”, bộ đôi tác giả còn có những tác phẩm viết chung như “Những lối về ấu thơ”, bộ tản văn “Lạc giữa nhân gian – Trên đường rong ruổi”…

Thanh Trúc
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét